Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Chiến lược. 3 yếu tố trong chiến lược thương hiệu

Sự mơ hồ này khiến cho tư duy chiến lược về thương hiệu càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Sự mơ hồ này khiến cho tư duy chiến lược về thương hiệu càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đồng thời làm sụt giảm uy tín của các marketer. Xét một cách tổng thể, Tuyên bố giá trị, Nhận dạng thương hiệu và Định vị tạo ra một nền tảng thương hiệu toàn diện có thể coi là một bản đồ cho việc phát triển thương hiệu trong khoảng từ 3 đến 5 năm. Nhưng nhiều marketer vẫn còn chưa thống nhất về những thuật ngữ thương hiệu.

Một vài yếu tố của một thương hiệu nên thống nhất trong khi những yếu tố khác cần phải thích ứng với một thị trường năng động. Nếu ngay đến cả các marketer cũng không thể thống nhất các thuật ngữ cơ bản và các khung sườn cơ sở, thì liệu rằng cuộc kinh doanh các chiến lược thương hiệu sẽ trở nên căng thẳng như thế nào?. Từđó, rất nhiều công ti, những nhà tư vấn về thương hiệu và các học giả đã xây dựng trên nền tảng của Aaker, đóng góp cho nghệ thuật và khoa học làm thương hiệu. Vì vậy, định vị cần phải tiến hóa để phản ánh những thay đổi trong khách hàng mục tiêu, các lựa chọn cạnh tranh và các thứ tự mang tính chiến lược của thương hiệu.

Và điều đáng buồn hơn là nhiều marketer vẫn còn băn khoăn về những thuật ngữ thương hiệu. Vì thế, tuyên bố giá trị, sự nhận diện thương hiệu và định vị là những thành phần quan trọng cho một nền tảng thương hiệu toàn diện. Khi kết hợp với một mục tiêu kinh doanh rõ ràng, sự kiểm toán thương hiệu cẩn thận, và một sự hiểu biết sâu sắc về mục tiêu, những công cụ này trở thành một hướng dẫn hữu dụng cho sự phát triển thương hiệu. Mô hình trụ Brand Identity dựa trên tác phẩm của các nhà chiến lược thương hiệu và Jean-Noel Kapferer, giáo sư INSEAD.

Tuyên bố giá trị đầy tham vọng không nói tới một mục tiêu cấp cao hay sứ mệnh hay giải thích một thương hiệu sẽ kết nối về mặt tình cảm với những giá trị, văn hóa và những nhu cầu của phần thân, cả bên trong và bên ngoài. Nó cho thấy các marketer mong muốn khách hàng và những người khác nhìn thấy thương hiệu trong tương lai gần. Định vị là một công cụ giúp cho thương hiệu tiến về gần với Bản sắc thương hiệu, và sự Định vị đa dạng cũng cần thiết để có được Bản sắc. Sự tuyên bố sẽ đề cập đến những kết quả ở tầm cao mà thương hiệu hướng tới trong tương lai.

Mỗi một yếu tố cho các hướng dẫn căn bản để phát triển thông điệp của thương hiệu, sự nhận diện về mặt ngôn từ và hình ảnh, văn hóa công ty và hơn thế nữa. Mỗi yếu tố nên được nhắc lại theo chu kì, trong đó thì Định vị nên nhắc lại nhiều nhất, ít nhất mỗi năm một lần. Trong khi quan điểm về Định vị khác biệt hơn hẳn, giữa Tuyên bố giá trị và Bản sắc thương hiệu cũng vẫn có thể phân biệt.

Xu hướng thiết kế thương hiệu 2013 qua nhận định của chuyên gia thương hiệu Richard Moore

Ngài Richard Moore là Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates với hơn 40 năm kinh nghiệm giúp các công ty trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ thông qua tất cả các hình thức truyền thông đại chúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét