Và nếu những mục tiêu marketing này được thu hẹp lại thành các mục tiêu truyền thông cụ thể thì chúng ta có thể dựa vào đó để đưa ra đánh giá hợp lý về các yếu tố như tên thương hiệu , câu định vị, mẫu logo, kiểu chữ thương hiệu, cách trình bày hoặc bất kỳ thành phần nào khác của các tài liệu truyền thông thương hiệu, xem chúng đã theo sát hay đi chệch hướng so với mục tiêu truyền thông đã đề ra. Bạn cần đi theo một quy trình qua đó xác định rõ những thế mạnh của doanh nghiệp và sử dụng những thế mạnh này để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, từ đó khéo léo tạo bản sắc nhận diện sao cho thể hiện được những điểm khác biệt và các đặc tính cảm xúc của thương hiệu để giới thiệu nhất quán ra thị trường. Bởi vậy, khi những yếu tố nhận diện thương hiệu cốt lõi được tạo ra và chúng truyền tải các đặc tính cảm xúc phù hợp với những điểm khác biệt mang tính chiến lược của thương hiệu cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu thì cơ hội thu hút khách hàng trung thành sẽ lớn hơn rất nhiều. Khi công ty chúng tôi chuẩn bị tài liệu, bản mô tả tiêu chí được mở rộng hơn nhiều và thường bao gồm kết quả từ những giai đoạn như nghiên cứu thương hiệu, chiến lược khác biệt hóa, cơ cấu quan hệ thương hiệu, và tính cách thương hiệu.
Chuẩn bị cho mẫu thiết kế brochure ấn tượng | Thiết kế
Trong đó ta thấy lời giới thiệu công ty; giới thiệu lĩnh vực hoạt động hay ngành nghề kinh doanh, một số mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ điển hình; những lời quảng cáo cũng như cam kết về chất lượng; thông tin liên hệ… Do bản sắc nhận diện thương hiệu mang tính chiến lược dài hạn, nên thiết lập các tiêu chí rõ ràng là yêu cầu hết sức quan trọng đối với quá trình sáng tạo hệ thống nhận diện thương hiệu. Giữa biết bao tên thương hiệu mới trên thị trường, những cái tên như thế không thể giúp khác biệt hoá thương hiệu của họ. Trong khi đó, bản sắc nhận diện thương hiệu được lập kế hoạch để duy trì lâu dài trong nhiều thập kỷ, và từ đó định hình cảm nhận về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Song, bạn cần sáng suốt, tránh áp đặt sở thích cá nhân của mình hay của bất kỳ ai trong quá trình xây dựng đặc điểm thẩm mỹ cho bản sắc nhận diện thương hiệu của công ty.
Đặc tính cảm xúc rất quan trọng trong xây dựng thương hiệu, bởi theo một số các nhà tâm lý, cảm xúc chiếm tới hơn 95% các quyết định mua sắm, bao gồm cả việc mua hàng của các doanh nghiệp B2B. Nếu thực sự làm việc một cách chuyên nghiệp, họ sẽ không cho phép sở thích cá nhân ảnh hưởng tới việc phát triển các phương án thẩm mỹ hiệu quả nhất cho thương hiệu của bạn. Chỉ lãnh đạo cấp cao nhất của doanh nghiệp mới có thể hiểu sâu sắc và đưa ra những thông tin cần thiết cho việc xác lập các đặc điểm mang tính triết lý nền tảng của doanh nghiệp. Dù là thực hiện tài liệu truyền thông marketing chiến thuật ngắn hạn hay bản sắc nhận diện thương hiệu mang tính chiến lược dài hạn thì việc chuẩn bị một cách kỹ lưỡng trước khi bắt đầu sáng tạo cũng sẽ đảm bảo hai chức năng quan trọng.
Đúng là có những thương hiệu lớn như CBRE (thành lập năm 1906) và Savills (1855) được đặt theo tên người sáng lập. Quy trình triển khai các bản mô tả tiêu chí có thể khác nhau, nhưng những yêu cầu chính của bản mô tả đều bắt nguồn từ kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng là người ra quyết định, thường là những quyết định hết sức khó khăn, nhằm xác định trọng tâm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong xây dựng hình ảnh thương hiệu, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải thực sự tham gia vào quá trình này ngay từ những bước đầu.
Nếu bạn là lãnh đạo thì tinh thần và tầm nhìn của thương hiệu sẽ xuất phát từ chính bạn. Thay vào đó, chúng ta phải học cách đánh giá đặc tính thẩm mỹ của thiết kế và nội dung lời viết theo hướng làm sao để chúng phục vụ tốt cho những mục tiêu marketing đã đề ra. Chức năng thứ nhất là cung cấp cho đội sáng tạo những cơ sở nền tảng để họ sáng tạo với tài năng thẩm mỹ của mình. Tuy vậy, những tài liệu này là những phương tiện truyền thông trên thường mang tính chiến thuật ngắn hạn, chúng thường được lên kế hoạch triển khai chỉ trong khoảng vài tháng hoặc một vài năm.
Nhưng thành công của họ một phần là do họ là những công ty bất động sản đầu tiên có mặt trên thị trường vào thời đó. Những tên thương hiệu như Thành Đạt, An Lành, Phú Gia hay An Hưng bị lạm dụng nhiều tới mức người ta chẳng thể nào thấy sự khác biệt nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét